Kỹ Năng Sống 2021

Kỹ Năng Sống 2021

Hiểu Thế Nào Về Kỹ Năng Sống ?

CHƯƠNG TRÌNH TRẢI NGHIỆM KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH - 123tadi: Chia sẻ kinh  nghiệm du lịch
Chúng ta vẫn thường hay nghe về “Kỹ năng sống” hay “Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ”. Thế nhưng bạn có thật sự đã hiểu về kỹ năng sống?
Theo các nghiên cứu, 3 đến 8 là độ tuổi phù hợp nhất cho việc phát huy Kỹ năng sống và phát triển tư duy cho trẻ. Trẻ cần được trang bị những kỹ năng then chốt cho sự thành công mai sau, như: Kỹ năng tư duy phản biện, sự sáng tạo, sự tự tin, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác… Tuy nhiên, chọn cho bé một địa chỉ tin cậy chuyên rèn luyện các kỹ năng sống lại không phải là chuyện đơn giản!

Ở các nước phát triển, giáo dục kỹ năng luôn được đầu tư đúng cách và nhận được nhiều sự quan tâm của nhà trường, giáo viên và phụ huynh. Ở Việt Nam, các bậc phụ huynh cũng dần nhận ra rằng 8 năm đầu đời chính là giai đoạn “cửa sổ cơ hội”, giai đoạn vàng để trẻ học hỏi, tiếp thu, định hình nhân cách và phát triển những kỹ năng. Họ cũng nhận ra, kỹ năng sống quan trọng như bất kỳ một môn học chính khóa nào khác. Nó là nền tảng vững chắc cho việc học tập lâu dài và cho chính cuộc sống của trẻ về sau. Một đứa trẻ không phải “tự nhiên” mà có thể biết múa, biết hát, biết diễn kịch, biết nói chuyện thoải mái và tự tin trước đám đông. Một đứa trẻ cũng không phải “tự nhiên” mà có kiến thức nền tảng tốt về nhiều lĩnh vực xung quanh mình, từ sinh vật học đến thiên văn học, từ khoa học tự nhiên đến văn học sáng tác…

Theo tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO), kỹ năng sống là những kỹ năng thiên về tâm lý xã hội và giao tiếp giữa người với người một cách hiệu quả hoặc ứng phó với những vấn đề xảy ra xung quanh cuộc sống hàng ngày. Theo tổ chức quốc tế đi đầu trong lĩnh vực thúc đẩy và bảo vệ quyền trẻ em UNICEFF, kỹ năng sống là tập hợp rất nhiều kỹ năng tâm lý xã hội và giao tiếp cá nhân hiệu quả, phát triển các kỹ năng tự xử lý và quản lý bản thân nhằm giúp bản thân có một cuộc sống lành mạnh và hiệu quả.

Như vậy, kỹ năng sống hướng vào việc giúp con người thay đổi nhận thức, thái độ và giá trị trong những hành động theo xu hướng tích cực và mang tính chất xây dựng. Chính vì vậy mà ngay từ giai đoạn mầm non, trẻ cần được trang bị kỹ năng sống để định hướng phát triển một cách tốt nhất.
Kỹ năng sống hướng vào việc giúp con người thay đổi nhận thức, thái độ và giá trị hành động theo hướng tích cực và mang tính xây dựng. Chính vì vậy, kỹ năng sống nên là sự lựa chọn ưu tiên trong việc giáo dục trẻ từ 4 – 10 tuổi trong thế kỷ 21 hiện nay.

Cách ứng xử lễ phép, lịch sự:

  • Trẻ thực hành cách chào hỏi lịch sự lễ phép khi gặp người khác
  • Trẻ thực hành cảm ơn, xin lỗi, hỏi ý kiến người khác trong các tình huống cụ thể
  • Trẻ hiểu được mỗi nơi đều có những nguyên tắc mà con cần phải tuân theo
  • Trẻ tìm hiểu và thực hành các nguyên tắc lớp học và nguyên tắc trong nhóm
  • Trẻ biết cách lắng nghe người khác một cách tập trung và chân thành

Trẻ rèn thói quen tốt:

  • Biết yêu quý bảo vệ và chăm sóc chính mình
  • Tự lập trong các công việc cá nhân
  • Biết quan tâm và chia sẻ và giúp đỡ người khác
  • Yêu thương gia đình
  • Tự tin vào chính mình
  • Cùng học cùng làm

Cảm xúc:

  • Trẻ hiểu được khái niệm “cảm xúc”, “cảm xúc khó chịu”, “cảm xúc dễ chịu”
  • Trẻ nhớ được các cảm xúc cơ bản: giận dữ, chán ghét, lo sợ, xấu hổ, buồn, ghen tị, vui, tự hào
  • Hiểu cảm xúc bản thân
  • Trẻ gọi tên được những cảm xúc của bản thân
  • Trẻ mô tả được trạng thái của mình khi có một cảm xúc nào đó
  • Trẻ nhận biết được các tình huống có thể gây ra một cảm xúc nào đó
  • Trẻ phân biệt được cách thể hiện cảm xúc phù hợp và không phù hợp
  • Trẻ thực hành cách kiểm soát và xoa dịu những cảm xúc khó chịu như giận dữ, lo sợ, xấu hổ, ghen tị, buồn, chán ghét trong những tình huống cụ thể

Hiểu cảm xúc của người khác:

  • Trẻ nhận biết được cảm xúc của người khác thông qua các “dấu hiệu cơ thể” của họ
  • Trẻ hiểu được rằng những người khác nhau sẽ có những cảm xúc khác nhau trong cùng một tình huống
  • Trẻ biết cách quan tâm, chia sẻ cảm xúc và ứng xử phù hợp khi những người xung quanh có cảm xúc khó chịu, vui, buồn.
  • Trẻ học cách tự vệ, ứng xử trong các tình huống đặc biệt:
  • Khi con bị tranh giành, chọc ghẹo, bắt nạt/ đe dọa
  • Khi con gặp người lạ
  • Khi con phải rời xa người thân của mình
  • Khi mắc lỗi
  • Xứ lý các tình huống khẩn cấp: cháy nổ, kẹt thang máy, mưa bão, động đất, đi lạc,

Trang bị cho trẻ các kỹ năng về nghệ thuật giao tiếp,nghệ thuật lãnh đạo:

  • Phát triển kỹ năng giao tiếp tự tin, làm việc nhóm
  • Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo

Thúc đẩy khả năng lãnh đạo nhóm: Lớp học được xây dựng theo từng chủ đề, nhằm giúp các con phát triển toàn diện về suy nghĩ, thể chất và tâm lý. Ngoài việc học, các con sẽ có những bài tập

Thực hành để rèn luyện. Đồng thời, trung tâm sẽ tương tác cùng phụ huynh để cùng phụ huynh giúp trẻ hình thành những thói quen tốt.

Trung tâm cũng sẽ gửi cho phụ huynh những bảng phân tính về tính cách trẻ, điểm mạnh và điểm yếu để giúp phụ huynh cùng với trung tâm có giải pháp để giúp trẻ cải thiện.

Ngoài ra Bậc Phụ Huỳnh cần phải hỗ trợ cho Bé như:
Hỗ trợ trẻ em tăng cường hoạt động thể chất
Trẻ em và thanh thiếu niên nên dành 60 phút (1 giờ) hoặc hơn thế mỗi ngày cho các hoạt động thể chất.

Bạn có thể cảm thấy hơi nhiều, nhưng đừng lo lắng! Vì con bạn đã thực hiện đúng theo tiêu chuẩn của “Hướng dẫn hoạt động thể chất của Hoa Kỳ”. Và, bạn sẽ sớm khám phá ra những phương pháp tập luyện đơn giản và thú vị để giúp trẻ đáp ứng nhu cầu về thể chất. Khích lệ trẻ tham gia vào những hoạt động phù hợp với lứa tuổi, thú vị và năng động. Chỉ cần bạn đảm bảo rằng con bạn thực hiện ba trong những hoạt động dưới đây:

Thể dục nhịp điệu: Nên hướng dẫn trẻ tập thể dục nhịp điệu trong khoảng 60 phút hoặc hơn mỗi ngày. Bao gồm cả những hoạt động thể dục ở nhịp độ vừa phải, giống như đi bộ nhanh hay một số hoạt động với cường độ cao như chạy. Hãy đảm bảo trẻ thực hiện hoạt động cường độ cao ít nhất 3 ngày một tuần.
Tăng cường cơ bắp: Những bài tập tăng cường cơ bắp như chống đẩy, tập thể hình ít nhất 3 ngày một tuần, mỗi lần nên tập luyện trong 60 phút hoặc hơn thế .
Tăng cường sự chắc khỏe cho xương: Bao gồm những hoạt động để giúp xương chắc khỏe, chẳng hạn như nhảy dây hay chạy, những hoạt động này nên được thực hiện ít nhất 3 ngày trong tuần, mỗi lần 60 phút.

Thế nào là những kỹ năng sống hoạt động phù hợp với lứa tuổi
Trong thang điểm từ 0 đến 10 điểm, thì hoạt động ngồi được đánh giá ở mức thấp nhất  là 0 điểm , trong khi mức cao nhất sẽ là 10 điểm. Những hoạt động với cường độ vừa phải nằm trong mức từ 5 – 6 điểm. Khi con bạn chơi những hoạt động ở mức độ vừa phải, nhịp tim của trẻ sẽ đập nhanh hơn cùng với đó trẻ sẽ cảm thấy thở khó hơn bình thường. Trong khi đó, các hoạt động với cường độ mạnh nằm trong mức từ 7 – 8 điểm. Khi trẻ nhỏ chơi những hoạt động này, tim của trẻ đập nhanh hơn và sẽ khó thở hơn rất nhiều so với lúc bình thường.

Kỹ Năng Sống :Một cách khác để xác định cường độ của các hoạt động là hãy nghĩ tới những hoạt động mà con bạn thường tham gia và so sánh những hoạt động này với đứa trẻ bình thường.  Mức cường độ vận động của một đứa trẻ bình thường sẽ là bao nhiêu thì hợp lý ? Ví dụ, khi con gái bạn đi bộ tới trường cùng bạn bè vào mỗi buổi sáng, có thể trẻ đang thực hiện một hoạt động thể chất ở mức độ vừa phải. Nhưng khi ở trường, trẻ có thể chạy, hay chơi đuổi bắt với bạn bè trong giờ giải lao, khi đó những hoạt động này được xem là một hoạt động cường độ cao.
Một số hoạt động thể chất phù hợp với thanh thiếu niên hơn trẻ em. Ví dụ, những chương trình rèn luyện cơ bắp, giống như đẩy tạ thường không dành cho trẻ nhỏ. Ở độ tuổi này, trẻ thường tăng cường cơ bắp của mình khi tập thể dục hay chơi leo cây. Khi trẻ lớn lên và đến độ tuổi vị thành niên, trẻ có thể bắt đầu tập luyện những chương trình kiểm soát cân nặng. Ví dụ, trẻ có thể như chơi bóng đá hoặc bóng rổ.

Kỹ năng sống Thể dục nhịp điệu, tăng cường cơ bắp, tăng cường xương: Hoạt động nào quan trọng?

Để sẵn sàng bắt đầu hỗ trợ rèn luyện thể chất, chúng ta hãy xem danh sách một số hoạt động phù hợp với trẻ em và thanh thiếu niên có thể tập luyện. Những hoạt động dưới đây đều đi kèm với hướng dẫn, vì vậy hãy khuyến khích con bạn thực hiện bất kỳ hoạt động nào trẻ muốn, chỉ cần hoạt động đó phù hợp với lứa tuổi của trẻ.
Nhiều hoạt động được liệt kê vào hai hoặc ba hạng mục khác nhau, vì vậy hãy lựa chọn hoạt động phù hợp để trẻ tham gia – hoạt động cường độ cao, tăng cường cơ bắp và xương – ít nhất 3 ngày một tuần. Ngoài ra, một số hoạt động như đạp xe hay bóng rổ, có thể được thực hiện ở cường độ vừa phải hoặc cường độ cao tùy thuộc vào mức độ nỗ lực của trẻ.
Kỹ Năng Sống :Loại hình hoạt động thể chất
Trẻ em

Thanh thiếu niên

Tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải

Nghỉ ngơi tích cực chẳng hạn như đi bộ đường dài, trượt ván, trượt patin

Lái xe đạp

Đi bộ đến trường

Nghỉ ngơi tích cực, chẳng hạn như chèo thuyền, đi bộ đường dài, trượt ván, trượt patin

Đi bộ nhanh

Lái xe đạp (ở một nơi cố định hoặc đường xe đạp)

Công việc trong nhà và sân, chẳng hạn như quét dọn, lau nhà

Chơi những trò chơi yêu cầu bắt và ném, chẳng hạn như bóng chày, bóng mềm, bóng rổ, bóng chuyền .

Thể dục nhịp điệu cường độ cao

Những trò chơi liên quan đến chạy và rượt đuổi, chẳng hạn như trò chơi đuổi bắt

Lái xe đạp

Nhảy dây

Võ thuật, chẳng hạn như tập võ Ka-ra-te

Chạy

Những môn thể thao như khúc côn cầu, bóng rổ, bơi lội, ten-nít hoặc thể dục dụng cụ

Những trò chơi năng động liên quan đến chạy và rượt đuổi, chẳng hạn như bóng bầu dục, bóng đá

Lái xe đạp

Nhảy dây

Võ thuật, chẳng hạn như Ka-ra-te

Chạy
Kỹ Năng Sống Những môn thể thao như khúc côn cầu, bóng rổ, bơi lội

Nhảy năng động

Thể dục nhịp điệu

Nhảy cổ động hoặc thể dục dụng cụ

Tăng cường cơ bắp

Các trò chơi như kéo co

Chống đẩy (với đầu gối trên sàn nhà)
Kỹ Năng Sống :Bài tập sức đề kháng sử dụng trọng lượng cơ thể hoặc dây đàn hồi

Nhảy dây hoặc leo cây

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Tháp dinh dưỡng cho bé từ 3-5 tuổi

1. Tránh đường, muối

Trẻ dưới 5 tuổi không nên dùng bất kỳ thức ăn hay đồ uống có thêm đường hoặc muối.

2. Chất béo

Bé cần một lượng chất béo mỗi ngày để hỗ trợ tim và các chức năng của não. Chất béo cung cấp nhiều năng lượng và là dung môi giúp hòa tan các vitamin trong dầu dễ dàng. Bạn hãy chọn các loại chất béo không bão hòa đa như dầu ô liu, dầu hạt cải hoặc dầu hướng dương khi chế biến thức ăn cho bé.

3. Chất đạm

Cung cấp protein cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Lượng protein một ngày của bé cần là 2 phần. Hãy đảm bảo rằng trong khẩu phần ăn hàng ngày của bé luôn có đầy đủ lượng protein cần thiết. Trứng, đậu, cá, thịt gia cầm, thịt bò, thịt heo… là những nguồn cung cấp protein dồi dào. Ngoài ra, bạn hãy cho bé ăn cá béo như cá hồi, cá trích ít nhất 2 lần/tuần.

4. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa là các nguồn cung cấp lượng canxi dồi dào cho xương và răng của bé phát triển khỏe mạnh.

Bạn nên cho bé uống sữa nguyên kem và sử dụng các chế phẩm từ sữa như sữa chua và phô mai. Bạn có thể cho bé uống sữa trong khi ăn hoặc uống thành cữ riêng tùy theo sở thích của bé. Trong độ tuổi này, bé thường uống khoảng 3 cữ sữa/ngày (tương đương 3 phần).

Lưu ý: Không nên cho trẻ dưới 2 tuổi uống sữa ít béo. Nếu bé lớn hơn 2 tuổi, ăn giỏi và có chế độ ăn đa dạng thì bạn có thể cho bé dùng loại sữa này. Đối với bé dưới 5 tuổi, bạn không nên cho bé uống sữa tách béo. Ngoài ra, bạn không nên cho bé uống cà phê, vì cà phê làm giảm sự hấp thu canxi.

5. Ngũ cốc

Ngũ cốc (tinh bột) là nguồn cung cấp năng lượng cho bé học tập và vui chơi mỗi ngày. Bạn nên đảm bảo các bữa ăn chính của bé luôn có đầy đủ tinh bột. Ngoài cơm, bún, phở, hủ tiếu, mì sợi, bạn có thể cho bé ăn khoai lang, ngô luộc, khoai tây nghiền, bánh mì, mì ống… nếu bé thích.

Lượng ngũ cốc mà bé nên ăn mỗi ngày chiếm khoảng 3 – 5 phần, chia đều cho ba bữa ăn.

6. Rau củ, trái cây

Đây là nguồn cung cấp vitamin và các khoáng chất cần thiết cho trẻ. Bạn nên cho bé ăn trái cây, rau củ tươi theo mùa để có nguồn dinh dưỡng cao nhất và phần nào hạn chế được dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Lượng rau củ, trái cây trong khẩu phần ăn hàng ngày của bé nên chiếm khoảng 5 – 7 phần. Hãy đảm bảo rằng bữa ăn của bé luôn có nhóm thực phẩm này. Nếu bé không thích ăn rau, bạn hãy thay bằng trái cây và ngược lại. Các loại rau, trái cây tốt cho bé gồm: cam, táo, lê, cà rốt, cải bó xôi… vì chúng rất giàu vitamin.

7. Nước và các thức uống khác

Nền tảng review và chọn khóa học năng khiếu, học kỹ năngBé yêu của bạn cần uống ít nhất khoảng 1,3 lít gồm: nước, sữa và nước trái cây mỗi ngày (tương đương với 6 cốc nước) hoặc nhiều hơn khi thời tiết nóng hoặc khi bé vận động nhiều. Bạn không nên cho bé uống nước trái cây thay thế nước lọc.

Nếu cho bé uống nước trái cây, bạn hãy đảm bảo nước trái cây đã được pha loãng theo tỷ lệ 1:5, không thêm đường. Nước trái cây có tính axit và chứa đường tự nhiên, bạn nên cho trẻ dùng trong bữa ăn là tốt nhất. Bạn không nên cho trẻ uống đồ uống có ga vì chúng chứa nhiều đường và axit, gây hại cho răng.

Ngoài chế độ dinh dưỡng cân bằng, bổ dưỡng, bạn hãy khuyến khích con vận động. Trẻ ở độ tuổi này cần được vận động thoải mái trong khoảng một giờ mỗi ngày để phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.

Trần Phúc Hậu – 519210268

leave your comment


Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *