Một số phương pháp dạy trẻ bị tự kỷ

Một số phương pháp dạy trẻ bị tự kỷ

Những kỹ năng dạy trẻ tự kỷ

1. Gọi tên của trẻ

Một trong những biểu hiện trẻ tự kỷ chính là không phản ứng khi được gọi tên. Chính vì vậy, để khắc phục điều này, các mẹ cần thường xuyên gọi tên trẻ khi chơi trò chơi hay khi sai việc…để lôi kéo sự chú ý của trẻ và dần giúp trẻ nhận ra bản thân.

Nền tảng review và chọn khóa học năng khiếu, học kỹ năng

2. Ngồi ở vị trí ngang tầm mắt với trẻ

Ngồi ở vị trí ngang tầm mắt với trẻ tự kỷ sẽ giúp trẻ,  tạo được giao tiếp bằng mắt với người đối diện. Thực hiện một cách thường xuyên để tạo thói quen giao tiếp mắt cho bé. Mẹ nên sử dụng những đồ chơi, đồ ăn hoặc là hoạt động mà trẻ thích để trẻ chủ động nhìn mắt nhiều hơn.

trẻ tự kỷ có thể hòa nhập với cộng đồng nếu được can thiệp sớm và đúng cách
Trẻ tự kỷ có thể hòa nhập với cộng đồng nếu được can thiệp sớm và đúng cách.

3. Theo dõi và tham gia các hoạt động cũng con

Quan sát và sau đó tham gia các hoạt động cùng trẻ cũng là cách chữa bệnh tự kỷ mang lại hiệu quả. Việc chơi cùng với trẻ tạo sự gắn kết, giúp trẻ gần gũi hơn với những người xung quanh.

 

Trong các hoạt động cần tạo ra sự tương tác, đó là đợi và luân phiên theo lượt
Trong các hoạt động cần tạo ra sự tương tác, đó là đợi và luân phiên theo lượt

4. Giúp trẻ giao tiếp nhiều hơn

Trẻ bị tự kỷ thường rất khó khăn trong việc giao tiếp nên mỗi khi nói chuyện với trẻ, mẹ hãy sử dụng lời nói đơn giản, nhất quán, nói từ chính và phù hợp với tình huống. Sau đó, cho trẻ thêm thời gian để xử lí thông tin và đưa ra phản hồi. Mẹ cũng nên kết hợp vừa nói vừa dùng cử chỉ, điệu bộ và cường điệu hóa cảm xúc khi cần thiết để giúp bé dần khắc phục giao tiếp phi ngôn ngữ. Ngoài ra, cũng cần tránh những lời nói, hành động tiêu cực khiến con sợ.

Cha, mẹ cần tạo các tình huống để kích thích nhu cầu của trẻ để trẻ tương tác nhiều nhất có thể.
Cha, mẹ cần tạo các tình huống để kích thích nhu cầu của trẻ để trẻ tương tác nhiều nhất có thể.

5. Tạo nhu cầu cho trẻ

Trẻ tự kỉ thường có ý thích thu hẹp và ít nhu cầu. Do đó cha, mẹ cần tạo các tình huống để kích thích nhu cầu của trẻ nhằm giúp trẻ tương tác nhiều nhất có thể với môi trường xung quanh.

6.Cầm tay dạy trẻ làm việc

Trẻ em bị tự kỷ rất khó bắt chước người khác làm việc nên trẻ cần được dạy chính xác về việc nên làm bằng cách cầm tay chỉ trẻ làm việc. Ví dụ, sau khi làm mẫu các kĩ năng hoặc cách chơi để trẻ quan sát và bắt chước làm theo, nếu trẻ không bắt chước, mẹ cần cầm tay chỉ việc hoàn toàn: Hoàn toàn cầm tay trẻ thực hiện nhiệm vụ. Sau đó, dần dần hãy để trẻ tự thực hiện; hoặc đẩy nhẹ tay trẻ để trẻ biết cần phải làm gì

7. Chơi đa dạng

Chơi đa dạng giúp nâng cao khả năng nhận thức của trẻ. Vì vậy, cha mẹ hãy dạy trẻ cách chơi đồ chơi theo nhiều cách khác nhau sao cho trẻ không gặp khó khăn, không máy móc và rập khuôn với một kiểu chơi duy nhất theo cách riêng của trẻ. Bắt đầu chơi bằng cách đơn giản, sau đó tăng dần tính phức tạp của đồ chơi/trò chơi.

8. Xây dựng lịch trình hoạt động cho trẻ

Xây dựng lịch trình hoạt động giúp trẻ hiểu và biết hành động đang diễn ra, hành động nào sẽ diễn ra tiếp theo và giúp trẻ cảm thấy an toàn hơn, giảm bối rối và lúng túng khi có thể phán đoán trước được sự việc có thể xảy ra.

Cha, mẹ cần được dạy trẻ chính xác về việc nên làm
Cha, mẹ cần được dạy trẻ chính xác về việc nên làm

9. Tạo nhu cầu

Trẻ tự kỉ thường có ý thích thu hẹp và ít nhu cầu, do đó cần tạo các tình huống để kích thích nhu cầu của trẻ, đó là cơ hội tốt nhất để trẻ tương tác.

Tạo nhu cầu cho trẻ bằng một số cách sau:

Để đồ lên cao: Trong tầm nhìn nhưng ngoài tầm với

Để đồ vào hộp trong suốt đậy kín: Để trẻ nhìn thấy và yêu cầu người lớn lấy giúp

Cho trẻ lựa chọn: Có thể đưa cho trẻ thứ mà trẻ không thích hoặc lựa chọn giữa đồ vật trẻ thích và không thích.

Từng chút một: Không nên đưa tất cả đồ chơi hoặc đồ ăn cho trẻ, nên đưa cho trẻ từng đồ một, từng miếng đồ ăn một để trẻ có nhiều cơ hội giao tiếp hơn.

– Đưa các vật liệu mà trẻ cần hỗ trợ để sử dụng/ vận hành được:

Ví dụ:Chỉ đưa bát mà không đưa thìa, chỉ đưa đàn mà không đưa que gõ.

 Đưa từng phần một để trẻ phải yêu cầu thêm, Đưa từng miếng ghép hình, cho từng miếng bim bim…

– Không đưa rất cả các vật liệu mà trẻ cần để thực hiện hoạt động (trẻ sẽ làm hỏng hoặc không biết cách chơi): Không đưa cả hộp thổi bóng cho trẻ, nên đưa que thổi, nếu trẻ muốn chơi, trẻ đưa que thổi cho mẹ.

 

ĐẶNG THỊ THÁI NGÂN

MSSV: 519210165

 

 

leave your comment


Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *