Lớp dạy tiếng Anh cho bé 4-10 tuổi

Lớp dạy tiếng Anh cho bé 4-10 tuổi

Lớp học tiếng Anh cho bé từ 4-10 tuổi

Với mong muốn giúp con phát triển toàn diện, rất nhiều bậc phụ huynh hiện nay đã và đang cho con em mình học tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ. Thậm chí nhiều gia đình đã bắt đầu cho trẻ làm quen với tiếng Anh từ lúc các bé chỉ mới bập bẹ gọi ba mẹ. Tuy nhiên, không ít phụ huynh lại tỏ ra lo lắng khi không biết việc cho học Anh văn từ quá sớm liệu có tốt cho trẻ hay không? Và cách dạy tiếng Anh cho học viên thiếu nhi như thế nào để đạt hiệu quả cao? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc cho các bậc phụ huynh.

Tại sao trẻ nên học tiếng Anh

Trẻ nên học tiếng Anh từ độ tuổi thiếu nhi

Theo nghiên cứu của tiến sĩ tâm lý Elaine Schneider – một chuyên gia ngôn ngữ trẻ em tại Mỹ cho biết trẻ em tiếp xúc với tiếng Anh càng sớm càng tốt. Vì theo bà, não

bộ của trẻ nhỏ, đặc biệt là các bé từ một đến năm tuổi được ví như một miếng bọt biển có thể hút các thông tin xung quanh rất nhanh và nhạy bén. Bên cạnh đó, cấu tạo của các cơ quan nghe và phát âm ở trẻ nhỏ trong

 giai đoạn này cũng giúp các bé dễ dàng bắt chước các cách phát âm khác nhau hơn.

Trẻ em phát triển rất sớm

Dạy trẻ nhớ số liên lạc của người thân
Dạy trẻ nhớ số liên lạc của người thân

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Trần Thị Thu Mai – Phó trưởng khoa tâm lý giáo dục của trường Đại học Sư phạm TPHCM cũng nhận định rằng, từ 20 tháng cho đến tám tuổi là giai đoạn trẻ nhỏ phát triển mạnh mẽ nhất về ngôn ngữ, giai đoạn này được gọi là thời kỳ “phát cảm về ngôn ngữ”. Nếu trẻ được tạo điều kiện để học ngôn ngữ thứ hai song song cùng tiếng mẹ đẻ thì không những sẽ phát huy tốt khả năng ngôn ngữ của mình mà còn có thêm khả năng tư duy logic khi trưởng thành.

Tuy nhiên, trẻ nhỏ trong độ tuổi từ môt đến năm tuổi còn rất ham chơi nên việc bắt con học tiếng Anh chỉ bằng lý thuyết chắc chắn sẽ không đem lại hiệu quả cao. Theo các chuyên gia Hội đồng Anh, phụ huynh nên cho con mình bắt đầu học tiếng Anh từ năm tuổi là hiệu quả nhất.

Cần có những phương pháp học tập cho trẻ

Phương pháp dạy và học tiếng Anh hiệu quả dành cho thiếu nhi
Để học viên nhỏ tuổi tăng khả năng tập trung khi học tiếng Anh, bố mẹ cần kết hợp thời gian dạy tiếng Anh cho con cùng với các trò chơi vận động, đố chữ, hoặc những bài hát có giai điệu vui tai, tiết tấu vừa phải cũng như từ ngữ đơn giản nhằm giúp bé dễ dàng ghi nhớ và hát theo. Ngoài ra, khi dạy con từ vựng mới, bố mẹ nên sử dụng thêm các bức tranh, ảnh đa dạng và sinh động để tạo hứng thú học. Phương pháp dạy tiếng Anh kết hợp cùng hình ảnh minh họa sẽ giúp trẻ dễ dàng tiếp thu từ mới và ghi nhớ lâu hơn. Với các lứa tuổi nhỏ cần tham gia Lớp học tiếng Anh cho bé 4-10 tuổi

Hơn thế nữa, các bậc phụ huynh cũng nên tạo ra nhiều tình huống khác nhau để trẻ có cơ hội thể hiện vốn tiếng Anh của mình. Bố mẹ có thể giả vờ rằng mình không biết một từ nào đó và cần nhờ đến sự trợ giúp của bé, chắc chắn bé sẽ cảm thấy vô cùng thích thú khi được đóng vai thầy cô giáo và từ đó kích thích con ham học thêm nhiều từ vựng mới hơn.

Một điểm cần đặc biệt lưu ý khi dạy tiếng Anh cho các bé thiếu nhi đó là sự hỗ trợ từ phía các bậc phụ huynh. Để việc dạy tiếng Anh cho trẻ đạt kết quả tốt thì vai trò của bố mẹ là rất quan trọng vì chính bố mẹ sẽ là người trực tiếp dẫn dắt và cùng con trải qua quá trình phát triển ngôn ngữ. Do đó, các ông bố bà mẹ đừng tỏ ra e dè hay ngại ngùng khi cùng con xây dựng những tình huống học tiếng Anh hàng ngày.

Lựa chọn các trung tâm uy tín và chất lượng

Chọn trung tâm Anh văn thiếu nhi chất lượng cho con của bạn
Bên cạnh việc tự dạy cho con học Anh văn tại nhà thì việc tìm cho con một trung tâm Anh ngữ uy tín và chất lượng cũng là điều hết sức quan trọng. Bởi vì dù rất muốn nhưng chắc hẳn về mặt chuyên môn và thời gian, các bậc cha mẹ khó có thể đồng hành cùng con học tập trong suốt một thời gian dài. Chính vì vậy, một trong những vấn đề cũng được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm hiện nay là nên cho con học tại trung tâm Anh văn thiếu nhi nào là tốt nhất?

Tại Hội đồng Anh, các khóa học được thiết kế và xây dựng phù hợp với từng lứa tuổi và học viên Việt Nam. Với các bé năm tuổi, cha mẹ có thể lựa chọn khóa học StoryTime để trẻ tiếp cận tiếng Anh một cách tự nhiên thông qua các câu chuyện và bài hát tiếng Anh. Primary Plus là chương trình tiếng Anh cải tiến dành cho học sinh tiểu học từ lớp một đến lớp năm nhằm trang bị kỹ năng tiếng Anh và kỹ năng sống cho trẻ với các chủ đề học thực tế. Học sinh từ lớp sáu đến lớp chín có thể lựa chọn khóa tiếng Anh trung học cơ sở để chuẩn bị hành trang cho kỳ thi IELTS và nền tảng giáo dục quốc tế.i

Hội đồng Anh là thành viên của “Công ước quốc tế về quyền trẻ em” nên mọi công việc liên quan đến học viên trẻ em của Hội đồng Anh đều được hướng dẫn và giám sát bởi Chính sách bảo vệ trẻ em toàn cầu và tuân thủ nghiêm ngặt theo Công ước về Quyền Trẻ em của Liên Hiệp Quốc (UNCRC). Theo đó, trẻ được đảm bảo tất cả các quyền bảo vệ thân thể, sức khỏe và tinh thần để tạo dựng một môi trường an toàn, khỏe mạnh và phát triển toàn diện nhất cho trẻ. Ngay cả các nhân viên của Hội đồng Anh cũng phải trải qua các khóa học và bài kiểm tra về việc bảo vệ trẻ em trước khi chính thức được làm việc ở đây. Lớp học tiếng Anh cho bé 4-10 tuổi giúp bé tiếp thu kiến thức  sớm nhất

Với những lợi ích tuyệt vời mà khóa học Anh văn cho thiếu nhitại Hội đồng Anh mang lại, chắc chắn đây sẽ là sự lựa chọn đúng đắn mà mỗi gia đình nên đầu tư để giúp con có một nền tảng tương lai tốt nhất.

Khi trẻ mẫu giáo (từ 4-6 tuổi) được học tiếng Anh, trẻ sẽ nói được và nói chuẩn xác bao nhiêu phần trăm so với lượng kiến thức được cung cấp trong các giáo trình dạy tiếng Anh dành cho lứa tuổi này?

Dạy trẻ tránh xa các thiết bị điện gây nguy hiểm
Dạy trẻ tránh xa các thiết bị điện gây nguy hiểm

Về lý thuyết, đối với trẻ phát triển bình thường theo lứa tuổi, có thể tiếp thu từ 60% đến 100% nội dung kiến thức được đề cập trong giáo trình. Tuy nhiên, sách chỉ là một trong nhiều nguồn “đầu vào” hay “nguyên liệu” cho quá trình học. Việc biến “đầu vào”- nội dung được dạy – thành kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ – thành những điều học được phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như khả năng tiếp thu của từng trẻ, mức độ và tần suất tiếp xúc với ngữ liệu trong và bên ngoài lớp học….

Nếu trẻ được dạy bởi người bản ngữ có phát âm chuẩn ngay từ đầu, khả năng phát âm chính xác các từ đã học sẽ rất cao. Mức độ tiếp xúc với ngữ liệu phù hợp (về độ khó, nội dung, tính nhất quán…) càng nhiều, trẻ càng có khả năng phát âm và nhại tiếng tốt.

Mức độ thể hiện (mà hình thức đơn giản nhất là “nói”) của những gì đã tiếp thụ, lại tùy thuộc vào độ ngắn dài của giai đoạn critical period/ silent period của từng trẻ. Nhiều trẻ tiếp thu tốt, nhưng do đang trong giai đoạn silent period, giai đoạn trẻ tiếp thu và nội hóa những nội dung được học trong im lặng nên chưa thể “nói” hay dùng các từ ngữ đã học.

Ở lứa tuổi này, mục tiêu của các khóa học không phải là trẻ “nói” được bao nhiêu phần của các từ, cụm từ đã học, cũng không phải là lượng “kiến thức”, mà là việc các cháu hiểu nghĩa của các từ, các khái niệm và biết ứng dụng vào các bài tập được giao. Giai đoạn này, chủ yếu trẻ nhận biết, “nhại” các từ, tập sử dụng các từ, cụm từ, cách diễn đạt ngắn theo phương pháp nghe-nhắc lại-hiểu nghĩa. Do vậy việc trẻ sẽ khó nói được trọn vẹn các câu dài.

Cũng cần lưu ý, việc xây dựng sự tự tin và lòng say mê với Anh ngữ là vô cùng quan trọng và được coi như một mục tiêu học tập đối với trẻ ở lứa tuổi này. Các phụ huynh và giáo viên cần chú ý đa dạng các hoạt động học tập để các con chơi mà học, học mà chơi và được tiếp thụ ngôn ngữ một cách tự nhiên nhất, phi áp lực nhất.

Cho trẻ học tiếng Anh sớm từ 4-6 tuổi khi trẻ chưa thành thạo tiếng Việt, sẽ khiến các cháu dễ bị nhầm lẫn giữa tiếng Việt và tiếng Anh?
Câu trả lời là “không”. Trẻ hoàn toàn có thể học ngôn ngữ thứ hai trong giai đoạn này khi trẻ được sống trong một môi trường dung nạp và khuyến khích, hỗ trợ tích cực, trẻ sẽ có thể tiếp thụ tốt được cả hai ngôn ngữ. Điều này cũng phù hợp ngay cả với những trẻ chỉ học một ngôn ngữ duy nhất là tiếng mẹ đẻ. Nếu phụ huynh tự gây áp lực cho con cái mình thì sẽ gây những ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phát triển ngôn ngữ của con. Nếu môi trường sống và học tập hàng ngày xung quanh trẻ là môi trường song ngữ thì khi học ngôn ngữ thứ hai, trẻ sẽ hình thành thói quen có thể nghĩ được bằng cả hai ngôn ngữ thay vì chỉ nghĩ bằng một ngôn ngữ mà thôi. Việc trẻ có thể “quên” tiếng mẹ đẻ khi học thêm một ngôn ngữ thứ hai hầu như chỉ xảy ra khi trẻ thuộc nhóm dân nhập cư (đến sinh sống tại một nước nói tiếng Anh với tư cách là tiếng mẹ đẻ) hoặc bắt buộc phải học ngôn ngữ thứ hai để phục vụ cho việc học tập tại một trường quốc tế sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính. Thực tế cho thấy, học ngoại ngữ càng sớm bao nhiêu thì quá trình học tập sau đó sẽ thuận lợi bấy nhiêu, đặc biệt là khả năng phát âm, do có những lý do mang tính sinh học đã chứng minh khi ở lứa tuổi trưởng thành (adult learner), sẽ có ít người có thể học một ngôn ngữ mới với khả năng nói được như người bản ngữ. Trẻ em cần tham gia Lớp học tiếng Anh cho bé 4-10 tuổi

Thời gian tự học tiếng Anh ở nhà cho các cháu mẫu giáo khoảng bao nhiêu giờ/ tuần là phù hợp? Phụ huynh cần hỗ trợ các con như thế nào để việc tự học được hiệu quả
Thời lượng này phụ thuộc vào năng lực của từng cháu và số lượng giờ học trên lớp. Cách giúp trẻ học là cho trẻ làm bài trong workbook, thời gian làm bài trong workbook không quá 3 giờ/ tuần. Điều quan trọng là tạo môi trường để trẻ được tiếp xúc với tiếng Anh ở mức độ phù hợp với trình độ (cả về ngôn ngữ và nhận thức) và mối quan tâm. Hình thức đơn giản nhất là cho trẻ nghe và tập hát các bài hát tiếng Anh thiếu nhi, xem các chương trình dành cho trẻ em bằng tiếng Anh như Play school, Magic English, chơi các trò chơi bằng tiếng Anh…Điều quan trọng là tạo môi trường để trẻ tiếp xúc với Anh ngữ và có nhu cầu sử dụng Anh ngữ để giao tiếp.

Đối với các cháu chưa từng học tiếng Anh bao giờ mà học ngay với giáo viên nước ngoài, làm thế nào để các cháu tiếp nhận được kiến thức khi có rào cản về ngôn ngữ giữa giáo viên và học sinh
Chương trình và tài liệu dạy cho lứa tuổi này thường được thiết kế để trẻ tiếp thu được những gì được học một cách tự nhiên, với các hoạt động đa dạng giúp phát huy và tích hợp cả 08 năng lực trí tuệ gồm: tư duy logic, ngôn ngữ, tư duy mỹ thuật, âm nhạc, ngôn ngữ cơ thể, khả năng quan sát, kỹ năng giao tiếp và phát triển tâm lý. Các giáo viên sử dụng rất nhiều phương tiện giao tiếp và giáo cụ (tranh ảnh, bài hát, hình vẽ, rối, ngữ cảnh, điệu bộ…) để giúp các cháu tiếp thụ ngôn ngữ một cách tự nhiên trong ngữ cảnh. Ngoài ra, các giáo viên trợ giảng người Việt có vai trò hỗ trợ các cháu yếu hơn và đảm bảo tất cả trẻ tham gia lớp học đều hiểu được những gì được dạy ngay tại lớp.

Trong quá trình học tiếng Anh mẫu giáo, các cháu đã được học viết chữ cái chưa? Cách viết của chữ cái tiếng Anh trong các lớp học này khác với cách dạy viết ở lớp 1, điều này có ảnh hưởng gì đến kỹ năng viết của các cháu khi vào lớp 1 hay không?
Chương trình tiếng Anh lớp mẫu giáo chưa dạy viết chữ, mà mới chỉ tô màu các hình chữ cái và chữ số cỡ lớn. Mục đích là cho các cháu nhận biết mặt chữ cái và chữ số.

Ở cấp độ 4, các cháu mới chỉ học nhận mặt chữ (bảng chữ cái) và tô chữ to, do đó không ảnh hưởng đến kỹ năng viết của các cháu ở lớp 1.

LIÊU THANH TOÀN

519210274

leave your comment


Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *