Chế độ dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo

Bé cần những loại thực phẩm nào để có được một chế độ ăn uống cân bằng?

Bạn không cần phải lúc nào cũng phải cho ăn đúng các loại thức ăn nhất định để cung cấp cho bé các chất dinh dưỡng cụ thể. Ví dụ như thịt cung cấp protein, nhưng đừng ép bé ăn hoài cháo thịt hoặc cơm với thịt mà nên thay bằg đậu xanh, đậu tương và bơ đậu phộng cũng mang đến lượng protein tương tự.

Bạn cũng có thể cung cấp cho bé các chất dinh dưỡng mà bé cần bằng cách chế biến các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Nếu bé thích trứng luộc và sữa, hãy thử làm bánh cho bé ăn. Cùng là các chất dinh dưỡng đó, nhưng hãy đa dạng hoá các món ăn cho bé!

Bạn hãy cho bé ăn đầy đủ các món ngọt và món mặn trong bữa trưa và bữa tối, tạo cơ hội để bé ăn được nhiều loại thực phẩm khác nhau. Bé sẽ thấy hứng thú trong ăn uống hơn nếu bạn cố gắng sáng tạo và đa dạng hóa các bữa ăn.

Để giúp bé ăn tốt, bạn nên cho bé ăn đầy đủ các món có trong các nhóm thực phẩm sau đây mỗi ngày:

Các loại thực phẩm giàu tinh bột (carbohydrate)

Bạn nên cho bé ăn các loại thực phẩm giàu tinh bột trong các loại thực phẩm giàu tinh bột bao gồm: cơm, ngũ cốc, mỳ ống, bột mỳ, các loại khoai và chuối. cùng với đồ ăn nhẹ  Các loại thực phẩm giàu tinh bột bao gồm: cơm, ngũ cốc, mỳ ống, bột mỳ, các loại khoai và chuối.

Trái cây và rau củ

Đây là loại thực phẩm đặc biệt quan trọng vì có chứa các loại vitamin và khoáng chất cần thiết giúp bé phát triển. Bạn có thể thấy rằng bé thích ăn trái cây hơn là ăn rau, có thể là do vị ngọt của trái cây. Nhưng bạn vẫn phải cho bé ăn rau đầy đủ để đảm bảo các thành phần cần có trong 1 bữa ăn bình thường.

Mẹ nên tạo hứng thú bằng cách cho trẻ ăn các loại trái cây hay rau củ bất kì. Bạn có thể thử sắp xếp trái cây và rau thành các hình dạng của khuôn mặt, hoặc cắt chúng ra rồi cho bé ăn với nước xốt.

Trái cây hoặc rau quả có màu sặc sỡ cũng có thể kích thích bé ăn nhiều hơn. Chuối, kiwi, việt quất và dâu tây bạn có thể xắt nhỏ thành 1 đĩa trái cây. Hoặc bạn có thể sử dụng hạt bắp, bông cải xanh và súp lơ để tạo ra một món rau trộn nhiều màu sắc.

Thức ăn giàu sắt và protein

Con bạn cần được ăn đẩy đủ các loại thực phẩm có nhiều chất sắt và protein hai lần hoặc ba lần một ngày. Bao gồm các loại thịt, cá, trứng, các loại hạt và đậu hoặc các chế phẩm từ hạt. Trẻ có thể bị nghẹn khi ăn hạt, vì vậy hãy nghiền nhỏ và trộn chung vào thức ăn cho bé, mẹ nhé.

Sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa có nhiều chất canxi, rất quan trọng trong việc phát triển xương và răng ở bé.

Bạn nên cho bé dùng nhiều sữa mỗi ngày. Thực phẩm từ sữa bao gồm pho mát và nước sốt pho mát, sữa hay sữa chua. Nếu bạn muốn cho bé ăn sữa chua, hãy chọn sữa chua trắng, có chứa chất béo, hoặc ít đường. Để tạo độ ngọt cho sữa chua, hãy thử trộn chung với trái cây.

thuc pham

Sữa vẫn luôn là nguồn canxi dồi dào cho bé, nhưng bé không còn cần uống nhiều sữa như trước đó nữa. Bạn nên cho bé uống khoảng 350 ml đến 500 ml sữa mỗi ngày là vừa đủ. Không nên cho bé uống nhiều hơn vì sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn của bé đối với các loại thực phẩm khác.

Theo Eduliving.vn 

Please follow and like us: